วันเสาร์, มีนาคม 18, 2549

ADSL
ตั้งแต่กลับมาจากจีน ก็เพิ่งได้มาใช้เน็ตเมื่อวันนี้เอง ไม่ใช่ไม่อยากเล่นแต่เล่นไม่ได้ "_"' เพราะมันก็ไปที่ http://services.trueinternet.co.th/bras/regis_bras.htm บอกว่ารหัสผ่านผิด แล้วก็ให้เราใส่ข้อมูลส่วนตัว เราก็เอ๊ะ รึเป็นเพราะเราไม่ได้จ่ายตังค์ แต่ก็โทรไปถาม call center เขาก็บอกใช้ได้ตามปกตินี่ อีกวันไปจ่ายเงินก็ไปถามพนักงานที่ shop เขาก็บอกไม่ได้ตัด วันนี้ตอนเช้ามามันก็ยังใช้ไม่ได้ รึว่าเป็นที่เครื่องเราเอง

ก็เลยเริ่มกระบวนการ "สืบจาก packet" ฮึๆ โดยใช้ ethereal เจ้าประจำ แต่ตอน capture ใช้ tcpdump รันบน linux โดยใช้คำสั่งนี้
tcpdump -ieth1 -w /tmp/pppoe
เพื่อให้ capture ไปเก็บลงในไฟล์ /tmp/pppoe แล้วค่อยเอาไฟล์นี่มาเปิดด้วย ethereal อีกที แล้วก็ไล่ๆ ดู packet ของ PPPoE ตั้งแต่ ช่วง discovery (PADI, PADO, PADR, PADS) จนมาเข้าช่วง LCP Configuration-Ack ของ PPP ก็มาเห็นว่ามันส่งมาว่าจะใช้ PAP สำหรับการตรวจสอบผู้ใช้ (เราก็เริ่มเอะใจว่าเมื่อก่อนมันเป็น CHAP หนิ ไม่เป็นไร ดูต่อๆ) หลังจากนั้นเร้าเตอร์เราก็ส่ง LC Authenticate-Request ก็ส่งชื่อผู้ใช้พร้อมรหัสผ่านไปให้เสร็จเรียบร้อย พอคลิกเข้าไปดูก็เจอ อ้าวชื่อมันถูกแต่รหัสผ่านมันไม่ใช่นี่ แสดงว่าเราต้องใส่รหัสผ่านในส่วนของ PAP ผิดแน่ๆ ไปดูที่ /etc/ppp/pap-secrets เออ ผิดจริงๆ มันเป็นรหัสผ่านเก่า ก็เลยไปใส่ใหม่ในรูปแบบ
username@domain * password
แล้วก็ reconnect ใหม่ ก็ใช้ได้ จบไป... ได้ใช้เน็ตสมใจเสียที สรุปว่าเป็นเพราะเขาเปลี่ยน protocol ที่ใช้ตรวจสอบผู้ใช้จาก CHAP มาเป็น PAP แต่ไฟล์ที่ใช้เก็บรหัสผ่านของเราใส่ผิด มันก็เลยส่งแบบผิดๆ ไป
ต่อไปเวลาเปลี่ยนรหัสผ่านก็จำไว้ต้องเปลี่ยนทั้งสองไฟล์

ไม่มีความคิดเห็น: